แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(PBL)
| ||||
(Topic) “ตามรอยภูมิปัญญา”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
| ||||
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อมุ่งสู่ศตวรรษที่ 21
|
||||
เป้าหมายรายสัปดาห์: -อธิบายความหมยและประโยชน์ของเทคโนโลยีได้ | ||||
-อธิบายระดับของเทคโนโลยีได้ | ||||
-อธิบายแนวการเลือกใช้เทคโลยีอย่างชาญฉลาดได้อย่างเหมาะสม | ||||
สัปดาห์
|
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
|
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
|
Out put/ผลผลิต
|
Outcome/ผลลัพธ์
|
9 | -เทคโนโลยีมีหลายระดับ การ | วันอังคาร 3 ชม. | -Mind map สรุป | ทักษะ |
ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจึง | ชง.... | ความรู้ | ในศตวรรษที่ 21 | |
ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมตาม | -ผู้เรียนดูคลิป เครื่องมือในการทำนา และคลิปเทคโนโลยี | -Flow Chart สรุป | ความรู้ | |
ระดับของเทคโนโลยี | แห่งอนาคต | ความรู้ | -ผู้เรียนมีความรู้ | |
Key Question | -ผู้เรียนเปรียบเทียบผลที่เกิดกับผู้ใช้เทคโนโลยีว่าเป็นอย่างไร | -สรุปรายสัปดาห์ | เกี่ยวกับระดับเทค - | |
-นักเรียนทราบไหมว่า | -ผู้เรียนสรุปเพื่อเลือกใช้เทคโนโลยให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองได้ | -การนำเสนอ | โนโลยีจากอดีตถึง | |
เทคโนโลยีแบ่งออกเป็นกีระดับ | เชื่อม.... | -ชิ้นงานกลุ่ม | ปัจจุบันสามารถ | |
และเราจะใช้ประโยชน์จาก | -ผู้เรียนบอกชื่อเครื่องมือทางการเกษตร เครื่องประกอบอาหาร | เลือกใช้เทคโนโลยี | ||
เทคโนโลยีอย่างไร | เครื่องมือทำเครื่องนุ่งหุม ฯลฯ | ให้เกิดประโยชน์ได้ | ||
เครื่องมือคิด | -ผู้เรียนระดมความคิดหาวิธีการแสวงหาความรู้จากแหล่ง | ทักษะ | ||
-Mind map สรุปความรู้ | เรียนต่าง ๆ ตามความสนใจ | -การคิดวิเคราะห์ | ||
-Show and Share กลุ่มนำ | ใช้.... | -การสรุปลงความ | ||
เสนอใบงาน/ความรู้ที่ศึกษา | -ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันเองเลือกเรียนรู้เทคโนโลยีที่กลุ่มสนใจ | เห็น | ||
Flow Chart พัฒนาการของ | แล้วสรุปองค์ความรู้เป็น Mind map /ใบงาน/Flow Chartความรู้ | -การสร้างความรู้ | ||
เครื่องมือในการทำนาจากอดีต | เพื่อนำไปทำชิ้นงานต่อไป | -การทำงานเป็นทีม | ||
ถึงปัจจุบัน | วันศุกร์ 2 ชม. | -การสื่อสาร | ||
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ | -ผู้เรียนทุกกลุ่มนำสรุปองความรู้เป็น Mind map หรือ | -การแก้ปัญหา | ||
ครู นักเรียน ชุมชน | Flow Chart ทำชิ้นงานจนประสบผลสำเร็จ | 2.ทักษะ ICT | ||
สื่อและแหล่งเรียนรู้ | -ครุผู้เรียนร่วมกันประเมินผลงานและสรุป | -การใช้เทคโนโลยี | ||
-ห้องสมุด | -สรุปรายสัปดาห์ที่ 9 | เพื่อการเรียนรู้ | ||
-ใบงาน | คุณลักษณะ | |||
-หนังสือเรียนการงานฯ ม.3 | -มุ่งมั่นในการ | |||
-ห้องคอมพิวเตอร์ | ทำงาน | |||
http://www.youtube.com/watch?v=YtD_koTaIa0 | -มีวินัยรับผิดชอบ | |||
http://www.youtube.com/watch?v=F8m_ym2Y2Wk | -เป็นคนดีของสังคม | |||
บันทึกผลหลังสอน | ||||
บันทึกผลหลังเรียนรู้ |
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการโครงงาน (Problem Based Learning) PBL © 2013 โรงเรียนบ้านปะทาย :สพป.ศก.4
เป้าหมาหลัก
ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):
1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
เป้าหมาย(Understanding Goal):
1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
week9
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น