เป้าหมาหลัก

ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):

1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน




week9

แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(PBL) 
 (Topic) “ตามรอยภูมิปัญญา”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อมุ่งสู่ศตวรรษที่  21 
เป้าหมายรายสัปดาห์: -อธิบายความหมยและประโยชน์ของเทคโนโลยีได้
                -อธิบายระดับของเทคโนโลยีได้  
                      -อธิบายแนวการเลือกใช้เทคโลยีอย่างชาญฉลาดได้อย่างเหมาะสม
สัปดาห์
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
Out put/ผลผลิต
Outcome/ผลลัพธ์
9  -เทคโนโลยีมีหลายระดับ การ วันอังคาร 3 ชม.  -Mind map สรุป ทักษะ
  ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจึง ชง.... ความรู้ ในศตวรรษที่ 21
  ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมตาม  -ผู้เรียนดูคลิป เครื่องมือในการทำนา และคลิปเทคโนโลยี  -Flow Chart  สรุป ความรู้
  ระดับของเทคโนโลยี แห่งอนาคต ความรู้  -ผู้เรียนมีความรู้
  Key Question   -ผู้เรียนเปรียบเทียบผลที่เกิดกับผู้ใช้เทคโนโลยีว่าเป็นอย่างไร  -สรุปรายสัปดาห์ เกี่ยวกับระดับเทค -
   -นักเรียนทราบไหมว่า  -ผู้เรียนสรุปเพื่อเลือกใช้เทคโนโลยให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองได้  -การนำเสนอ โนโลยีจากอดีตถึง
  เทคโนโลยีแบ่งออกเป็นกีระดับ เชื่อม....  -ชิ้นงานกลุ่ม ปัจจุบันสามารถ
  และเราจะใช้ประโยชน์จาก  -ผู้เรียนบอกชื่อเครื่องมือทางการเกษตร  เครื่องประกอบอาหาร   เลือกใช้เทคโนโลยี
  เทคโนโลยีอย่างไร เครื่องมือทำเครื่องนุ่งหุม ฯลฯ   ให้เกิดประโยชน์ได้
  เครื่องมือคิด  -ผู้เรียนระดมความคิดหาวิธีการแสวงหาความรู้จากแหล่ง   ทักษะ
   -Mind map สรุปความรู้ เรียนต่าง ๆ ตามความสนใจ    -การคิดวิเคราะห์
   -Show and Share   กลุ่มนำ ใช้....    -การสรุปลงความ
  เสนอใบงาน/ความรู้ที่ศึกษา  -ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันเองเลือกเรียนรู้เทคโนโลยีที่กลุ่มสนใจ   เห็น
  Flow Chart พัฒนาการของ แล้วสรุปองค์ความรู้เป็น Mind map /ใบงาน/Flow Chartความรู้    -การสร้างความรู้
  เครื่องมือในการทำนาจากอดีต เพื่อนำไปทำชิ้นงานต่อไป     -การทำงานเป็นทีม
  ถึงปัจจุบัน วันศุกร์ 2 ชม.    -การสื่อสาร
  ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้  -ผู้เรียนทุกกลุ่มนำสรุปองความรู้เป็น Mind map  หรือ     -การแก้ปัญหา
  ครู นักเรียน ชุมชน Flow Chart ทำชิ้นงานจนประสบผลสำเร็จ   2.ทักษะ ICT
  สื่อและแหล่งเรียนรู้  -ครุผู้เรียนร่วมกันประเมินผลงานและสรุป    -การใช้เทคโนโลยี
   -ห้องสมุด  -สรุปรายสัปดาห์ที่ 9   เพื่อการเรียนรู้
   -ใบงาน   คุณลักษณะ
   -หนังสือเรียนการงานฯ  ม.3    -มุ่งมั่นในการ
   -ห้องคอมพิวเตอร์   ทำงาน
  http://www.youtube.com/watch?v=YtD_koTaIa0    -มีวินัยรับผิดชอบ
  http://www.youtube.com/watch?v=F8m_ym2Y2Wk      -เป็นคนดีของสังคม
  บันทึกผลหลังสอน      
  บันทึกผลหลังเรียนรู้      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น