แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
|
||||
(Topic) “ตามรอยภูมิปัญญา”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
|
||||
เป้าหมายรายสัปดาห์:-ให้ความหมายของภูมิปัญญาและบอกได้ว่าเหตุปัจจัยของภูมิปัญญามาจากอะไร | ||||
สัปดาห์ | Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา | Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ | Out put/ผลผลิต | Outcome/ผลลัพธ์ |
2 | -ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | อังคาร 3 ชม. | -Mind map องค์ความรู้ | ทักษะในศตวรรษที่ 21 |
11-15 | -สาเหตุของการสร้างภูมิปัญญา | ชง: -ครูนักเรียนสนทนากันถึง | -สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 2 | ความรู้ |
พ.ย.-56 | และวัฒนธรรม | ภูมิปัญญาท้องถิ่นตามที่นักเรียน | -ความหมายของภูมิปัญญาและ | |
Key Question | เข้าใจแล้วให้นักเรียนดูคลิปVDO | วัฒนธรรมไทย | ||
ภูมิปัญญาหมายถึงอะไร | ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสร้าง | ||
และเกิดขึ้นจากสาเหตุใด | เชื่อม :-นักเรียนตั้งถามเกี่ยวกับ | สรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | ||
เครื่องมือคิด | ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมว่าเรา | ทักษะ | ||
Mind Map | อยากรู้อะไร | 1. ทักษะชีวิต | ||
สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญา | -นักเรียนช่วยกันหาวิธีหาคำตอบ | -การทำงานเป็นทีม | ||
และวัฒนธรรมไทย | จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ | -การคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์ | ||
Think Pair Share | ใช้ : -นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความ | -การสรุปองค์ความรู้ | ||
เลือกวิธีการแสวงหาความรู้ | สนใจออกไปศึกษาเกี่ยวกับ | 2.ทักษะ ICT | ||
Blackboard Share | ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย | -การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ | ||
เลือกวิธีการเรียนรู้ | จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น | คุณลักษณะ | ||
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ | ห้องสมุด ห้องอินเตอร์เน็ต | - นักเรียนรับฟังความคิดเห็น | ||
นักเรียน/ครู | -สรุปองค์ความรู้เป็น Mind map | ของผู้อื่น | ||
สื่อและแหล่งเรียนรู้ | วันศุกร์ 2 ชม. | -นักเรียนร่วมกันคิดด้วยความ | ||
-คลิปวีดีโอ เรื่อง | -ครูสนทนาเกี่ยวกับ Mind map | สามัคคี | ||
ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย | ต่อจากชั่วโมงที่แล้ว | -สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ | ||
-หนังสือเรียน/ห้องสมุด | -ให้แต่ละกลุ่มออกมารายงาน | สู่การปฏิบัติ | ||
-ห้องอินเตอร์เน็ต Youtube | หน้าชั้น | |||
http://www.youtube.com/watch?v=CX-cT8e1xto | -ครูให้ความรู้เพิ่มเติมส่วนที่ยัง | |||
ไม่สมบูรณ์ | ||||
-สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 2 | ||||
บันทึกผลหลังสอน 1.แผนนี้ไม่ได้ใช้กับผู้เรียนทุกคนเพราะเด็กขาดเรียน 12 คน 2.ผู้เรียนได้ทำงานตามแผนทุก | ||||
กิจกรรม โดยการศึกษาเป็นกลุ่มแล้วจัดทำ Mind map ถ่ายทอดความรู้ด้วยภาพ และข้อความ | ||||
บันทึกผลหลังการเรียนรู้ 1.ผู้เรียนทำ Mind map ถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาด้วยภาพ และข้อความได้ถูกต้องแต่ยังไม่ | ||||
หลากหลาย 2.การนำเสนอผู้เรียนทำได้เพียงอ่านให้เพื่อนฟัง ความเข้าใจในสิ่งที่ทำต้องแก้ไข ได้ให้เขานำข้อบกพร่องไปแก้ไขแล้ว |
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการโครงงาน (Problem Based Learning) PBL © 2013 โรงเรียนบ้านปะทาย :สพป.ศก.4
เป้าหมาหลัก
ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):
1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
เป้าหมาย(Understanding Goal):
1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
week2
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น