เป้าหมาหลัก

ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):

1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน




week2

 

















แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
 (Topic) “ตามรอยภูมิปัญญา”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
เป้าหมายรายสัปดาห์:-ให้ความหมายของภูมิปัญญาและบอกได้ว่าเหตุปัจจัยของภูมิปัญญามาจากอะไร
สัปดาห์ Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ Out put/ผลผลิต Outcome/ผลลัพธ์
2  -ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม อังคาร 3 ชม.  -Mind map องค์ความรู้ ทักษะในศตวรรษที่ 21
 11-15  -สาเหตุของการสร้างภูมิปัญญา ชง:  -ครูนักเรียนสนทนากันถึง  -สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 2 ความรู้
พ.ย.-56 และวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นตามที่นักเรียน    -ความหมายของภูมิปัญญาและ
  Key Question  เข้าใจแล้วให้นักเรียนดูคลิปVDO วัฒนธรรมไทย
  ภูมิปัญญาหมายถึงอะไร ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสร้าง
  และเกิดขึ้นจากสาเหตุใด  เชื่อม :-นักเรียนตั้งถามเกี่ยวกับ   สรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
  เครื่องมือคิด ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมว่าเรา   ทักษะ
  Mind Map อยากรู้อะไร   1. ทักษะชีวิต 
  สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญา  -นักเรียนช่วยกันหาวิธีหาคำตอบ       -การทำงานเป็นทีม
  และวัฒนธรรมไทย จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ       -การคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์
  Think Pair Share ใช้ :  -นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความ       -การสรุปองค์ความรู้
  เลือกวิธีการแสวงหาความรู้ สนใจออกไปศึกษาเกี่ยวกับ   2.ทักษะ ICT
  Blackboard Share ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย    -การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
  เลือกวิธีการเรียนรู้ จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น   คุณลักษณะ
  ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ ห้องสมุด ห้องอินเตอร์เน็ต    - นักเรียนรับฟังความคิดเห็น
  นักเรียน/ครู   -สรุปองค์ความรู้เป็น Mind map   ของผู้อื่น
  สื่อและแหล่งเรียนรู้  วันศุกร์ 2 ชม.    -นักเรียนร่วมกันคิดด้วยความ
   -คลิปวีดีโอ  เรื่อง  -ครูสนทนาเกี่ยวกับ Mind map   สามัคคี
  ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย ต่อจากชั่วโมงที่แล้ว     -สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้
   -หนังสือเรียน/ห้องสมุด  -ให้แต่ละกลุ่มออกมารายงาน   สู่การปฏิบัติ
   -ห้องอินเตอร์เน็ต Youtube หน้าชั้น    
  http://www.youtube.com/watch?v=CX-cT8e1xto  -ครูให้ความรู้เพิ่มเติมส่วนที่ยัง    
    ไม่สมบูรณ์    
     -สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 2    
         
  บันทึกผลหลังสอน   1.แผนนี้ไม่ได้ใช้กับผู้เรียนทุกคนเพราะเด็กขาดเรียน 12 คน  2.ผู้เรียนได้ทำงานตามแผนทุก  
  กิจกรรม โดยการศึกษาเป็นกลุ่มแล้วจัดทำ Mind map ถ่ายทอดความรู้ด้วยภาพ และข้อความ
  บันทึกผลหลังการเรียนรู้ 1.ผู้เรียนทำ Mind map ถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาด้วยภาพ และข้อความได้ถูกต้องแต่ยังไม่
  หลากหลาย 2.การนำเสนอผู้เรียนทำได้เพียงอ่านให้เพื่อนฟัง ความเข้าใจในสิ่งที่ทำต้องแก้ไข  ได้ให้เขานำข้อบกพร่องไปแก้ไขแล้ว




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น