เป้าหมาหลัก

ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):

1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน




week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
 (Topic) “ตามรอยภูมิปัญญาไทย”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เด็กวิเคราะห์สังเคราะห์เรื่องที่ได้ฟังและได้ดูมาแล้วบูรณาการเป็นชื่อเรื่องตามที่กลุ่มอยากเรียนได้
สัปดาห์
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
Out put/ผลผลิต
Outcome/ผลลัพธ์
1
สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้  อังคาร 3 ชม.  -ชื่อหน่วย ทักษะในศตวรรษที่ 21
4-8
-การได้มาซึ่งหัวข้อโครงงาน ชง:  -ครูนักเรียนสนทนากันถึง  -สิ่งที่อยากเรียน ความรู้
พ.ย.56
 -การวางแผนการเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นตามที่นักเรียน  -ปฏิทินการเรียนรู้ วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดง
  Key Question  เข้าใจแล้วให้นักเรียนดูคลิปVDO  -Mindmap ก่อนเรียน ความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้
   นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่ง กลเม็ดเด็ดพรายภูมิปัญญาไทย  -สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 1 และการรับฟังความคิดเห็น
  ที่ได้ดู  แล้วรู้สึกอย่างไร  เชื่อม: -นักเรียนตั้งถามเกี่ยวกับ   ของผู้อื่น
  เครื่องมือคิด ภูมิปัญญาไทย   ทักษะ
  Mind Map  -นักเรียนออกไปดูสถานที่   1. ทักษะชีวิต 
  ความเข้าใจจากการฟังและดูคลิป การจัดทำบุญกฐินในชุมชนแล้ว       -การฟัง
  กลเม็ดเด็ดพรายภูมิปัญญาไทย ให้เขาเล่าเหตุการณ์ที่พบเห็นว่า       -การคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์
  Think Pair Share มีชิ้นงานใดบ้างที่เกิดจากภูมิ-   2.ทักษะ ICT
  เลือกหัวข้อโครงงานที่จะเรียน ปัญญา    -การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
  Blackboard Share ใช้: -ระดมความคิดตั้งชื่อหน่วย   คุณลักษณะ
  การตั้งชื่อโครงงาน ใช้กระบวนการประชาธิปไตย   1. นักเรียนได้รับฟังความคิดเห็น
  ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้  -นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและ   ของผู้อื่น
  นักเรียน/ครู สิ่งที่อยากรู้   3.นักเรียนร่วมกันคิดอย่างมี
  สื่อและแหล่งเรียนรู้  -นักเรียนทำปฏิทินการเรียนรู้   ความสุข
  คลิปเรื่อง วันศุกร์ 2 ชม.    
  กลเม็ดเด็ดพรายภูมิปัญญาไทย  -ทำปฏิทินการเรียนรู้ต่อให้เสร็จ    
   -ประเพณีบุญกฐิน(วัสดุอุปกรณ์  -นักเรียนทำMindmap ก่อนเรียน    
  ที่นำมารวมเป็นเครื่ององค์กฐิน)  -สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 1    
       
         
  บันทึกผลหลังสอน    
 เด็กนักเรียนสนใจและให้ความร่วมมือดี ต้องการแสวงหาองค์ความรู้เพราะเขาไม่มีพื้นความรู้เดิม
  
 บันทึกผลหลังการเรียนรู้   
 ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สามารถเขียนสิ่งที่รู้และสิ่งที่อยากรู้ได้ แล้วนำมาจัดลำดับทำเป็นปฏิทินการเรียนได้ ทำ Mindmap ก่อนเรียน 
      
 








 




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น