แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
|
||||
(Topic) “ตามรอยภูมิปัญญาไทย”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
|
||||
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
เด็กวิเคราะห์สังเคราะห์เรื่องที่ได้ฟังและได้ดูมาแล้วบูรณาการเป็นชื่อเรื่องตามที่กลุ่มอยากเรียนได้
|
||||
สัปดาห์
|
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
|
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
|
Out
put/ผลผลิต
|
Outcome/ผลลัพธ์
|
1
|
สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ | อังคาร 3 ชม. | -ชื่อหน่วย | ทักษะในศตวรรษที่ 21 |
4-8
|
-การได้มาซึ่งหัวข้อโครงงาน | ชง: -ครูนักเรียนสนทนากันถึง | -สิ่งที่อยากเรียน | ความรู้ |
พ.ย.56
|
-การวางแผนการเรียนรู้ | ภูมิปัญญาท้องถิ่นตามที่นักเรียน | -ปฏิทินการเรียนรู้ | วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดง |
Key Question | เข้าใจแล้วให้นักเรียนดูคลิปVDO | -Mindmap ก่อนเรียน | ความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้ | |
นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่ง | กลเม็ดเด็ดพรายภูมิปัญญาไทย | -สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 1 | และการรับฟังความคิดเห็น | |
ที่ได้ดู แล้วรู้สึกอย่างไร | เชื่อม: -นักเรียนตั้งถามเกี่ยวกับ | ของผู้อื่น | ||
เครื่องมือคิด | ภูมิปัญญาไทย | ทักษะ | ||
Mind Map | -นักเรียนออกไปดูสถานที่ | 1. ทักษะชีวิต | ||
ความเข้าใจจากการฟังและดูคลิป | การจัดทำบุญกฐินในชุมชนแล้ว | -การฟัง | ||
กลเม็ดเด็ดพรายภูมิปัญญาไทย | ให้เขาเล่าเหตุการณ์ที่พบเห็นว่า | -การคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์ | ||
Think Pair Share | มีชิ้นงานใดบ้างที่เกิดจากภูมิ- | 2.ทักษะ ICT | ||
เลือกหัวข้อโครงงานที่จะเรียน | ปัญญา | -การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ | ||
Blackboard Share | ใช้: -ระดมความคิดตั้งชื่อหน่วย | คุณลักษณะ | ||
การตั้งชื่อโครงงาน | ใช้กระบวนการประชาธิปไตย | 1. นักเรียนได้รับฟังความคิดเห็น | ||
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ | -นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและ | ของผู้อื่น | ||
นักเรียน/ครู | สิ่งที่อยากรู้ | 3.นักเรียนร่วมกันคิดอย่างมี | ||
สื่อและแหล่งเรียนรู้ | -นักเรียนทำปฏิทินการเรียนรู้ | ความสุข | ||
คลิปเรื่อง | วันศุกร์ 2 ชม. | |||
กลเม็ดเด็ดพรายภูมิปัญญาไทย | -ทำปฏิทินการเรียนรู้ต่อให้เสร็จ | |||
-ประเพณีบุญกฐิน(วัสดุอุปกรณ์ | -นักเรียนทำMindmap ก่อนเรียน | |||
ที่นำมารวมเป็นเครื่ององค์กฐิน) | -สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 1 | |||
บันทึกผลหลังสอน | ||||
เด็กนักเรียนสนใจและให้ความร่วมมือดี ต้องการแสวงหาองค์ความรู้เพราะเขาไม่มีพื้นความรู้เดิม | ||||
บันทึกผลหลังการเรียนรู้ | ||||
ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สามารถเขียนสิ่งที่รู้และสิ่งที่อยากรู้ได้ แล้วนำมาจัดลำดับทำเป็นปฏิทินการเรียนได้ ทำ Mindmap ก่อนเรียน | ||||
|
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการโครงงาน (Problem Based Learning) PBL © 2013 โรงเรียนบ้านปะทาย :สพป.ศก.4
เป้าหมาหลัก
ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):
1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
เป้าหมาย(Understanding Goal):
1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
week1
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น