แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(PBL)
|
||||
(Topic) “ตามรอยภูมิปัญญา”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
|
||||
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อมุ่งสู่ศตวรรษที่ 21
|
||||
เป้าหมายรายสัปดาห์: - วิเคราะห์อิทธิพลอารยธรรมตะวันตกในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกได้ | ||||
-อธิบายความสำคัญของการขยายพันธุ์พืชได้ | ||||
-จำแนกประเภทและวิธีการขยายพันธุ์พืชได้ | ||||
สัปดาห์
|
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
|
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
|
Out put/ผลผลิต
|
Outcome/ผลลัพธ์
|
8
|
-ตามรอยอารยธรรมตะวันตก | วันอังคาร 3 ชม. | -Mind map สรุป | ทักษะ |
รอบโลก | ชง.... | ความรู้ | ในศตวรรษที่ 21 | |
-ประเภทและวิธีการขยายพันธุ์ | -ผู้เรียนดูคลิปตามรอยอารยธรรมขอมโบราณ | -Flow Chart สรุป | ความรู้ | |
พืช | -ผู้เรียนช่วยกันสรุปทำความเข้าใจเกี่ยวกับอารยธรรมที่อยู่ | ความรู้ | -ตามรอยอารยธรรม | |
Key Question | ใกล้ตัวอละอยู่ไกลตัว | -สรุปรายสัปดาห์ | ตะวันตกรอบโลก | |
-อารยธรรม คืออะไร เกี่ยวข้อง | เชื่อม... | -การนำเสนอ | -ประเภทและวิธีการ | |
กับคนอย่างไร | -ผู้เรียนตั้งคำถามตามที่ตนเอกอยากรู้แล้วให้เพื่อนตอบตาม | ขยายพันธุ์พืช | ||
เครื่องมือคิด | ตามความเข้าใจ เช่น วิธีการปรุงอาหารจัดเป็นอารยธรมหรือ | ทักษะ | ||
-Mind map สรุปความรู้ | อย่างไร | -การคิดวิเคราะห์ | ||
-Show and Share กลุ่มนำ | ใช้.... | -การสรุปลงความ | ||
เสนอใบงาน/ความรู้ที่ศึกษา | -ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันเองตามความสนใจแล้วไปศึกษาเกี่ยวกับ | เห็น | ||
Flow Chart ออกแบบวิธีการ | อารยธรรมตะวันตกรอบโลกให้มีความสัมพันธ์กับการขยาย | -การสร้างความรู้ | ||
ขยายพันธุ์พืชชนิดต่าง ๆ ใน | พันธุ์พืชซึ่งเป็นอารยธรรมทางการเกษตรสร้างอาหารเลี้ยงคน | -การทำงานเป็นทีม | ||
แต่ลภูมิภาคที่ต่างกัน | และสัตว์ทั้งโลก | -การสื่อสาร | ||
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ | วันศุกร์ 2 ชม. | -การแก้ปัญหา | ||
ครู นักเรียน ชุมชน | -ผู้เรียนทุกกลุ่มสรุปองความรู้เป็น Mind map หรือ Flow Chart | 2.ทักษะ ICT | ||
สื่อและแหล่งเรียนรู้ | แล้วนำเสนอ | -การใช้เทคโนโลยี | ||
-ห้องสมุด | -ครุผู้เรียนร่วมกันประเมินผลงานและสรุป | เพื่อการเรียนรู้ | ||
-ใบงาน | -สรุปรายสัปดาห์ที่ 8 | คุณลักษณะ | ||
-หนังสือเรียนประวัติฯ ม.3 | -มุ่งมั่นในการ | |||
-ห้องคอมพิวเตอร์ | ทำงาน | |||
แหล่งข้อมูลสารสนเทศ | -มีวินัยรับผิดชอบ | |||
http://www.youtube.com/watch?v=KyG7eMB2ZUs&list=PLB009C1C5BB07924D | ||||
http://www.youtube.com/watch?v=ql3P2j6VdnY | ||||
บันทึกผลหลังสอน | ||||
บันทึกผลหลังเรียนรู้ | ||||
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการโครงงาน (Problem Based Learning) PBL © 2013 โรงเรียนบ้านปะทาย :สพป.ศก.4
เป้าหมาหลัก
ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):
1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
เป้าหมาย(Understanding Goal):
1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
week8
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น