เป้าหมาหลัก

ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):

1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน




week8

แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(PBL) 
 (Topic) “ตามรอยภูมิปัญญา”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อมุ่งสู่ศตวรรษที่  21 
เป้าหมายรายสัปดาห์: - วิเคราะห์อิทธิพลอารยธรรมตะวันตกในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกได้
                  -อธิบายความสำคัญของการขยายพันธุ์พืชได้
                  -จำแนกประเภทและวิธีการขยายพันธุ์พืชได้
สัปดาห์
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
Out put/ผลผลิต
Outcome/ผลลัพธ์
8
 -ตามรอยอารยธรรมตะวันตก วันอังคาร 3 ชม.  -Mind map สรุป ทักษะ
  รอบโลก ชง.... ความรู้ ในศตวรรษที่ 21
   -ประเภทและวิธีการขยายพันธุ์  -ผู้เรียนดูคลิปตามรอยอารยธรรมขอมโบราณ  -Flow Chart  สรุป ความรู้
  พืช  -ผู้เรียนช่วยกันสรุปทำความเข้าใจเกี่ยวกับอารยธรรมที่อยู่ ความรู้  -ตามรอยอารยธรรม
  Key Question  ใกล้ตัวอละอยู่ไกลตัว  -สรุปรายสัปดาห์ ตะวันตกรอบโลก
   -อารยธรรม คืออะไร เกี่ยวข้อง เชื่อม...  -การนำเสนอ  -ประเภทและวิธีการ
  กับคนอย่างไร  -ผู้เรียนตั้งคำถามตามที่ตนเอกอยากรู้แล้วให้เพื่อนตอบตาม   ขยายพันธุ์พืช
  เครื่องมือคิด ตามความเข้าใจ เช่น  วิธีการปรุงอาหารจัดเป็นอารยธรมหรือ   ทักษะ
   -Mind map สรุปความรู้ อย่างไร     -การคิดวิเคราะห์
   -Show and Share   กลุ่มนำ ใช้....    -การสรุปลงความ
  เสนอใบงาน/ความรู้ที่ศึกษา  -ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันเองตามความสนใจแล้วไปศึกษาเกี่ยวกับ   เห็น
  Flow Chart ออกแบบวิธีการ อารยธรรมตะวันตกรอบโลกให้มีความสัมพันธ์กับการขยาย    -การสร้างความรู้
  ขยายพันธุ์พืชชนิดต่าง ๆ ใน พันธุ์พืชซึ่งเป็นอารยธรรมทางการเกษตรสร้างอาหารเลี้ยงคน     -การทำงานเป็นทีม
  แต่ลภูมิภาคที่ต่างกัน และสัตว์ทั้งโลก    -การสื่อสาร
  ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ วันศุกร์ 2 ชม.    -การแก้ปัญหา
  ครู นักเรียน ชุมชน  -ผู้เรียนทุกกลุ่มสรุปองความรู้เป็น Mind map  หรือ Flow Chart   2.ทักษะ ICT
  สื่อและแหล่งเรียนรู้ แล้วนำเสนอ    -การใช้เทคโนโลยี
   -ห้องสมุด  -ครุผู้เรียนร่วมกันประเมินผลงานและสรุป   เพื่อการเรียนรู้
   -ใบงาน  -สรุปรายสัปดาห์ที่ 8   คุณลักษณะ
   -หนังสือเรียนประวัติฯ ม.3      -มุ่งมั่นในการ
   -ห้องคอมพิวเตอร์     ทำงาน
  แหล่งข้อมูลสารสนเทศ      -มีวินัยรับผิดชอบ
  http://www.youtube.com/watch?v=KyG7eMB2ZUs&list=PLB009C1C5BB07924D      
  http://www.youtube.com/watch?v=ql3P2j6VdnY      
  บันทึกผลหลังสอน      
  บันทึกผลหลังเรียนรู้      
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น