เป้าหมาหลัก

ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):

1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน




week3


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
 (Topic) “ตามรอยภูมิปัญญา”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
เป้าหมายรายสัปดาห์:- -ยกตัวอย่างบุคคลและผลงานในการสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ได้
สัปดาห์ Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ Out put/ผลผลิต Outcome/ผลลัพธ์
3
 -การสร้างภูมิปัญญาและ วันอังคาร  3 ชม.  -Flip Chart สรุปความรู้ ทักษะในศตวรรษที่ 21
18 - 22
วัฒนธรรมไทย ชง: -นักเรียนดูคลิป วีดีโอ เรื่อง  -สรุปรายสัปดาห์ที่ 3 ความรู้
พ.ย.-56
 -บุคคลผู้สร้างภูมิปัญญาและ  -เกษตรทฤษฎีใหม่  -นำเสนอ  มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับ
  วัฒนธรรมไทย  -ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร  ตอน 3   การสร้างภูมิปัญญาและ
  Key Question  เชื่อม : -นักเรียนเห็นอะไรบ้าง   วัฒนธรรมไทย   สามารถ
   -ใครเป็นบุคลสำคัญและมีผลงาน จากการดูวีโอ และรู้สึกอย่างไร   สร้างสรรค์ภูมิปัญญาเองได้
  ในการสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและ  -ถ้าเป็นนักเรียนจะทำได้ไหม   ทักษะ
  วัฒนธรรมไทย  -เราจะเรียนรู้เพื่อตอบโจทย์ตาม   1. ทักษะชีวิต 
  เครื่องมือคิด Key Question ได้อย่างไร       -การทำงานเป็นทีม
   -Flip Chart สรุปองค์ความรู้  -นักเรียนเลือกวิธีการเรียนรู้       -การคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์
  เกี่ยวกับการสร้างภูมิปัญญา ใช้ : นักเรียนแบ่งกลุ่มกันเอง       -การสรุปองค์ความรู้
  และวัฒนธรรมไทย กลุ่มละ 3-4 คน ศึกษาความรู้จาก   2.ทักษะ ICT
  Think Pair Share หนังสือเรียน และสืบค้นความรู    -การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
  เลือกวิธีการแสวงหาความรู้ จากอินเตอร์เน็ต   คุณลักษณะ
  Blackboard Share  -สรุปความรู้เป็น Flip chart    - นักเรียนรับฟังความคิดเห็น
  เลือกวิธีการเรียนรู้ วันศุกร์ 2 ชม.   ของกลุ่ม
  ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้  -สรุปความรู้เป็น Flip chart ต่อ    -นักเรียนร่วมกันคิดด้วยความ
  นักเรียน/ครู จากชั่วโมงที่แล้วจนเสร็จทุก   สามัคคี
  สื่อและแหล่งเรียนรู้ กลุ่ม     -สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้
   -คลิปวีดีโอ  เรื่อง  -นักเรียนนำเสนอทุกกลุ่ม   สู่การปฏิบัติ
   -เกษตรทฤษฎีใหม่  -ครูนักเรียนร่วมกันสรุปอีกครั้ง    -มีวินัย
   -ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร  ตอน 3  -สรุปรายสัปดาห์ที่ 3    -มุ่งมั่นในการทำงาน
   -หนังสือเรียน/ห้องสมุด      
   -ห้องอินเตอร์เน็ต Youtube      
  http://www.youtube.com/watch?v=z_7HIOCcito      
  http://www.youtube.com/watch?v=rJPhOM-W6i8      
 
บันทึกผลหลังสอน 
               ได้จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรื่องราวของบุคคลผู้สร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยทุกิจกรรมตามแผนโดยให้เขาศึกษาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่มีในโรงเรียน เช่น ห้องอินเตอร์เน็ต ห้องสมุด หนังสือเรียน ครูและชุมชน แล้วสรุปองค์เป็นใบความรู้ลงกระดาษเอ 4 แล้วนำเสนอ
 
บันทึกผลหลังการเรียนรู้
                  หลังจากผู้เรียนได้ทำกิจกรรมแล้วเขาสามารถบอกผลผลิตที่เกิดจากภิปัญญาได้ เช่น แห ไซ สวิง ชนาง เบ็ด ผ้ามัดหมี่ ภาพจำหลัก ภาพวาดตามผนังโบสถ  กลอง การแสดงโขน  ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รู้ว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นบุคคลผู้สร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ และอีกหลายคนซึ่งเป็นบรรพบุรุษได้สร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยให้พวกเขาได้ดำรงชีวิตอยู่อย่างสุขสบายและพร้อมกันช่วยส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ตลอดไป
   







 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น