แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
|
||||
(Topic) “ตามรอยภูมิปัญญา”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
|
||||
เป้าหมายรายสัปดาห์:- -ยกตัวอย่างบุคคลและผลงานในการสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ได้ | ||||
สัปดาห์ | Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา | Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ | Out put/ผลผลิต | Outcome/ผลลัพธ์ |
3
|
-การสร้างภูมิปัญญาและ | วันอังคาร 3 ชม. | -Flip Chart สรุปความรู้ | ทักษะในศตวรรษที่ 21 |
18 - 22
|
วัฒนธรรมไทย | ชง: -นักเรียนดูคลิป วีดีโอ เรื่อง | -สรุปรายสัปดาห์ที่ 3 | ความรู้ |
พ.ย.-56
|
-บุคคลผู้สร้างภูมิปัญญาและ | -เกษตรทฤษฎีใหม่ | -นำเสนอ | มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับ |
วัฒนธรรมไทย | -ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ตอน 3 | การสร้างภูมิปัญญาและ | ||
Key Question | เชื่อม : -นักเรียนเห็นอะไรบ้าง | วัฒนธรรมไทย สามารถ | ||
-ใครเป็นบุคลสำคัญและมีผลงาน | จากการดูวีโอ และรู้สึกอย่างไร | สร้างสรรค์ภูมิปัญญาเองได้ | ||
ในการสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและ | -ถ้าเป็นนักเรียนจะทำได้ไหม | ทักษะ | ||
วัฒนธรรมไทย | -เราจะเรียนรู้เพื่อตอบโจทย์ตาม | 1. ทักษะชีวิต | ||
เครื่องมือคิด | Key Question ได้อย่างไร | -การทำงานเป็นทีม | ||
-Flip Chart สรุปองค์ความรู้ | -นักเรียนเลือกวิธีการเรียนรู้ | -การคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์ | ||
เกี่ยวกับการสร้างภูมิปัญญา | ใช้ : นักเรียนแบ่งกลุ่มกันเอง | -การสรุปองค์ความรู้ | ||
และวัฒนธรรมไทย | กลุ่มละ 3-4 คน ศึกษาความรู้จาก | 2.ทักษะ ICT | ||
Think Pair Share | หนังสือเรียน และสืบค้นความรู | -การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ | ||
เลือกวิธีการแสวงหาความรู้ | จากอินเตอร์เน็ต | คุณลักษณะ | ||
Blackboard Share | -สรุปความรู้เป็น Flip chart | - นักเรียนรับฟังความคิดเห็น | ||
เลือกวิธีการเรียนรู้ | วันศุกร์ 2 ชม. | ของกลุ่ม | ||
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ | -สรุปความรู้เป็น Flip chart ต่อ | -นักเรียนร่วมกันคิดด้วยความ | ||
นักเรียน/ครู | จากชั่วโมงที่แล้วจนเสร็จทุก | สามัคคี | ||
สื่อและแหล่งเรียนรู้ | กลุ่ม | -สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ | ||
-คลิปวีดีโอ เรื่อง | -นักเรียนนำเสนอทุกกลุ่ม | สู่การปฏิบัติ | ||
-เกษตรทฤษฎีใหม่ | -ครูนักเรียนร่วมกันสรุปอีกครั้ง | -มีวินัย | ||
-ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ตอน 3 | -สรุปรายสัปดาห์ที่ 3 | -มุ่งมั่นในการทำงาน | ||
-หนังสือเรียน/ห้องสมุด | ||||
-ห้องอินเตอร์เน็ต Youtube | ||||
http://www.youtube.com/watch?v=z_7HIOCcito | ||||
http://www.youtube.com/watch?v=rJPhOM-W6i8 | ||||
บันทึกผลหลังสอน
ได้จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรื่องราวของบุคคลผู้สร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยทุกิจกรรมตามแผนโดยให้เขาศึกษาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่มีในโรงเรียน เช่น ห้องอินเตอร์เน็ต ห้องสมุด หนังสือเรียน ครูและชุมชน แล้วสรุปองค์เป็นใบความรู้ลงกระดาษเอ 4 แล้วนำเสนอ
|
||||
บันทึกผลหลังการเรียนรู้
หลังจากผู้เรียนได้ทำกิจกรรมแล้วเขาสามารถบอกผลผลิตที่เกิดจากภิปัญญาได้ เช่น แห ไซ สวิง ชนาง เบ็ด ผ้ามัดหมี่ ภาพจำหลัก ภาพวาดตามผนังโบสถ กลอง การแสดงโขน ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รู้ว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นบุคคลผู้สร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ และอีกหลายคนซึ่งเป็นบรรพบุรุษได้สร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยให้พวกเขาได้ดำรงชีวิตอยู่อย่างสุขสบายและพร้อมกันช่วยส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ตลอดไป
|
||||
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการโครงงาน (Problem Based Learning) PBL © 2013 โรงเรียนบ้านปะทาย :สพป.ศก.4
เป้าหมาหลัก
ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):
1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
เป้าหมาย(Understanding Goal):
1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
week3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น