เป้าหมาหลัก

ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):

1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน




week6


แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(PBL) 
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อมุ่งสู่ศตวรรษที่  21 
ชื่อหน่วย   “ตามรอยภูมิปัญญา”  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556
 เป้าหมายรายสัปดาห์: -  -อธิบายความสำคัญของที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของทวีปแอฟริกาที่มีผลต่อพัฒนาการได้
                 -สรุปพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของทวีปแอฟริกาได้
สัปดาห์
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
Out put/ผลผลิต
Outcome/ผลลัพธ์
6
 -ทวีปแอฟริกา วันอังคาร  3  ชม.  -Mind map สรุป ทักษะ
9-13
Key Question  นำเข้าสู่บทเรียน ความรู้ ในศตวรรษที่ 21
ธันวาคม
-เราจะไปเรียนรู้ที่ตั้ง สภาพ
1.นักเรียนดู คลิป VDO  ทวีปแอฟริกา แล้วให้นักเรียนแสดง  -ใบความรู้หรือ ความรู้
2556
แวดล้อมทางภูมิศาตร์ และ ความคิดเห็น เกี่ยวกับประเด็นต่อไปนี้ Flip Chart รู้และเข้าเกี่ยวกับ
  พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ 2.เพราะเหตุใด ทวีปแอฟริกาจึงมีความล้าหลังกว่าทวีปอื่น  -ใบงาน ที่ตั้ง สภาพแวดล้อม
  สังคม เศรษฐกิจ การเมืองของ โดยให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมใช้แผนที่โลก หรือ     -นำเสนอ ทางภูมิศาสตร์และ
  ทวีปอเมริกาใต้ได้อย่างไร ? แผนที่ทวีปแอฟริกาประกอบ  -สรุปรายสัปดาห์ พัฒนาการทาง
  เครื่องมือคิด 3.นักเรียนคิดว่า เพราะเหตุใดคนจึงเรียกทวีปแอฟริกาว่า   ประวัติศาสตร์ 
   -Mind map สรุปความรู้ กาฬทวีป   สังคม เศรษฐกิจ
  จากการศึกษาค้นคว้า 4.กลุ่มนักเรียนออกแบบการเดินทางไปศึกษาที่ตั้ง สภาพ   การเมืองของทวีป
   -วิธีสอนแบบกระบวนการ แวดล้อมและพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ    อเมริกาใต้
  กลุ่มสัมพันธ์ การเมืองของทวีปอเมริกาใต้   ทักษะ
  ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 5.สรุปขั้นตอนการเดินทางไปเรียนรู้เป็นใบความรู้หรือเป็น    -การคิดวิเคราะห์
  นักเรียน/ครู Mind map ลงกระดาษเอ 4    -การสรุปลงความ
  สื่อและแหล่งเรียนรู้ จัดการเรียนรู้   เห็น
   -หนังสือเรียน 1.นักเรียนแบ่งกันออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน คละกันตาม    -การสร้างความรู้
   -ห้องสมุด ความสมัครใจแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษาความรู้เรื่องทวีปแอฟริกา      -การทำงานเป็นทีม
   -ห้องอินเตอร์เน็ต Youtube จากหนังสือเรียน หนังสือค้นคว้าเพิ่มเติม ห้องสมุด และแหล่ง    -การสื่อสาร
   -คลิปวีดีโอ  เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศในหัวข้อต่อไปนี้    -การแก้ปัญหา
  เกี่ยวกับทวีปอเมริกาใต้  1.ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่  มีผลต่อพัฒนาการของทวีป   2.ทักษะ ICT
   -แผนที่โลก 2.พัฒนาการด้านการเมือง การปกครอง    -การใช้เทคโนโลยี
   -แผนที่ทวีปอเมริกาใต้ 3.พัฒนาการด้านเศรษฐกิจ   เพื่อการเรียนรู้
  http://th.wikipedia.org/wiki/แอฟริกา 4.พัฒนาการด้านสังคมและ  ศิลปวัฒนธรรม   คุณลักษณะ
   -ใบงาน เรื่อง พัฒนาการของ 2.สรุปองค์ความรู้เป็น Mind map แล้วร่วมกันอภิปรายใน    -มุ่งมั่นในการ
  ทวีปแอฟริกา ประเด็นที่ศึกษาจนทุกคน มีความเข้าใจชัดเจน แล้วช่วยกัน   ทำงาน
  ตอบคำถามกระตุ้นความคิด    -มีวินัย
    "พื้นที่บริเวณใดในทวีปแอฟริกาที่ชาวยุโรปเลือกไปใช้ชีวิต     
    โดยไม่ต้องปรับตัวมากนัก"    
    วันศุกร์  2 ชม.    
    สรุปและนำหลักการไปประยุกต์ใช้     
    1.นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำใบงาน เรื่อง พัฒนาการของ    
    2.นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด    
      "ถ้านึกถึงทวีปแอฟริกา นักเรียนจะนึกถึงอะไร"    
    วัดและประเมินผล    
    1.นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานในใบงานหน้าชั้น    
    เรียน โดยครูและเพื่อนนักเรียนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง    
    2.   ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปอิทธิพลของทวีปแอฟริกาที่มี       
    ต่อสังคมโลก    
    3. นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด    
    " ปัจจัยใดที่ยุโรปให้ความสนใจทวีป แอฟริกาทั้งๆ ที่มีความ    
    ล้าหลังในสายตาของชาวยุโรป "     
    4. สรุปรายสัปดาห์ที่ 6    
         
  บันทึกผลหลังสอน      
   
   
  บันทึกผลหลังการเรียนรู้  
   
   
   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น