แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(PBL)
| ||||
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อมุ่งสู่ศตวรรษที่ 21
| ||||
ชื่อหน่วย “ตามรอยภูมิปัญญา” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556
|
||||
เป้าหมายรายสัปดาห์: - อธิบายความสำคัญของที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของทวีปอเมริกาใต้ที่มีผลต่อพัฒนาการโดยสังเขปได้ | ||||
-สรุปพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของทวีปอเมริกาใต้โดยสังเขปได้ | ||||
สัปดาห์
|
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
|
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
|
Out put/ผลผลิต
|
Outcome/ผลลัพธ์
|
5
|
-ทวีปอเมริกาใต้ | ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ | -Mind map | ทักษะ |
2-6
|
Key Question | 1. ครูให้นักเรียนดูภาพยนตร์เกี่ยวกับทวีปอเมริกาใต้ แล้วครู | สรุปความรู้ | ในศตวรรษที่ 21 |
ธันวาคม
|
-เราจะไปเรียนรู้ที่ตั้ง สภาพ | สนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับปัจจัยทางภูมิศาสตร์ และสภาพ | -ใบงาน | ความรู้ |
2556
|
แวดล้อมทางภูมิศาตร์ และ | แวดล้อมที่มีผลต่อการพัฒนาการของทวีปอเมริกาใต้ โดยใช้ | -สรุปรายสัปดาห์ | รู้และเข้าเกี่ยวกับ |
พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ | แผนที่โลก และแผนที่ทวีปอเมริกาใต้ประกอบ | -นำเสนอ | ที่ตั้ง สภาพแวดล้อม | |
สังคม เศรษฐกิจ การเมืองของ | 2. นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด | ทางภูมิศาสตร์และ | ||
ทวีปอเมริกาใต้ได้อย่างไร ? | " จากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือกับทวีปอเมริกาใต้ | พัฒนาการทาง | ||
เครื่องมือคิด | นักเรียนคิดว่า ทั้ง 2 ทวีปต่างถ่ายทอดความเจริญซึ่งกัน | ประวัติศาสตร์ | ||
-Mind map สรุปความรู้ | และกันได้หรือไม่ " | สังคม เศรษฐกิจ | ||
จากการศึกษาค้นคว้า | ขั้นที่ 2 สำรวจค้นหา | การเมืองของทวีป | ||
-วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ | 1. ร่วมกันศึกษาความรู้เรื่อง ทวีปอเมริกาใต้ จากหนังสือเรียน | อเมริกาใต้ | ||
(Inquiry Method : 5E) | หนังสือค้นคว้าเพิ่มเติม ห้องสมุด และแหล่งข้อมูลสารสนเทศ | ทักษะ | ||
-Show and Share ใบงาน | ในหัวข้อต่อไปนี้ | -การคิดวิเคราะห์ | ||
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ | 1. ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการ | -การสรุปลงความ | ||
นักเรียน/ครู | 2. ภูมิหลังของประวัติศาสตร์ | เห็น | ||
สื่อและแหล่งเรียนรู้ | 3. พัฒนาการและการสร้างสรรค์ด้านต่างๆ | -การสร้างความรู้ | ||
-หนังสือเรียน | แล้วบันทึกความรู้ที่ได้ลงในแบบบันทึกการอ่าน | -การทำงานเป็นทีม | ||
-ห้องสมุด | 2. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นที่ศึกษา | -การสื่อสาร | ||
-ห้องอินเตอร์เน็ต Youtube | จนทุกคนมีความเข้าใจชัดเจน | -การแก้ปัญหา | ||
-คลิปวีดีโอ เรื่อง | 3. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำใบงาน เรื่อง พัฒนาการทาง | 2.ทักษะ ICT | ||
เกี่ยวกับทวีปอเมริกาใต้ | ประวัติศาสตร์ของทวีปอเมริกาใต้ เมื่อทำใบงานเสร็จแล้วให้ | -การใช้เทคโนโลยี | ||
-แผนที่โลก | นักเรียนช่วยกันตอบคำถามกระตุ้นความคิด | เพื่อการเรียนรู้ | ||
-แผนที่ทวีปอเมริกาใต้ | " นักเรียนมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับทวีปอเมริกาใต้ที่แม้จะ | คุณลักษณะ | ||
http://th.wikipedia.org/wiki/ทวีปอเมริกาใต้ | เคยตกเป็นอาณานิคมของยุโรป แต่ก็มีความเจริญทาง | -มุ่งมั่นในการ | ||
-บัตรภาพ สถานที่ และ | ของยุโรป แต่ก็มีความเจริญทาง | ทำงาน | ||
สถาปัตยกรรมในทวีปอเมริกาใต้ | ขั้นที่ 3 อธิบายความรู้ | -มีวินัยรับผิดชอบ | ||
-ใบงาน เรื่อง พัฒนาการทาง | 1. สมาชิกแต่ละคนในกลุ่มร่วมกันอภิปรายคำตอบในใบงาน | |||
ประวัติศาสตร์ของทวีป | จนเข้าใจชัดเจนตรงกัน แล้วร่วมกันสรุปเป็นความรู้ของกลุ่ม | |||
อเมริกาใต้ | 2. นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด | |||
" พัฒนาการทางการเมืองในทวีปอเมริกาใต้คล้ายคลึงกับ | ||||
ประเทศไทยหรือไม่เพราะเหตุใด " | ||||
ขั้นที่ 4 ขยายความเข้าใจ | ||||
1. นักเรียนดูภาพเกี่ยวกับสถานที่ และสถาปัตยกรรมในทวีป | ||||
อเมริกาใต้แล้วให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ว่า ภาพดังกล่าว | ||||
ได้รับอิทธิพลอะไรบ้างจากอารยธรรมตะวันตก | ||||
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำผลสรุปมานำเสนอให้เพื่อนฟังที่หน้า | ||||
ชั้นเรียนโดย ให้นักเรียนกลุ่มอื่นๆ ร่วมกันประเมินความ | ||||
ถูกต้อง และให้ ข้อเสนอแนะ | ||||
3. นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด | ||||
" คำกล่าวที่ว่า “ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้เคยเป็น | ||||
อาณานิคมของประเทศสเปน” นักเรียนคิดว่า จริงหรือไม่ " | ||||
ขั้นที่ 5 ตรวจสอบผล | ||||
1. ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอในใบงาน ครูและเพื่อน | ||||
นักเรียนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง | ||||
2.นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด | ||||
นักเรียนคิดว่า หลังจากที่ชาติตะวันตกยึดทวีปอเมริกาใต้เป็น | ||||
อาณานิคมเกือบ300 ปี ประเทศต่างๆ ในทวีปอเมริกาใต้ | ||||
ได้รับเอกราช แต่เพราะเหตุใดพัฒนาการด้านต่างๆ ในทวีป | ||||
อเมริกาใต้จึงไม่เจริญเหมือนดินแดนในทวีปอื่น | ||||
3.สรุปรายสัปดาห์ที่ 5 | ||||
บันทึกผลหลังเรียน | ||||
บันทึกผลหลังการเรียนรู้ | ||||
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น