เป้าหมาหลัก

ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):

1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน




week5

แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(PBL) 
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อมุ่งสู่ศตวรรษที่  21 
ชื่อหน่วย   “ตามรอยภูมิปัญญา”  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556
 เป้าหมายรายสัปดาห์: - อธิบายความสำคัญของที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของทวีปอเมริกาใต้ที่มีผลต่อพัฒนาการโดยสังเขปได้
                             -สรุปพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของทวีปอเมริกาใต้โดยสังเขปได้
สัปดาห์
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
Out put/ผลผลิต
Outcome/ผลลัพธ์
5
 -ทวีปอเมริกาใต้ ขั้นที่  1  กระตุ้นความสนใจ  -Mind map ทักษะ
 2-6
Key Question   1. ครูให้นักเรียนดูภาพยนตร์เกี่ยวกับทวีปอเมริกาใต้ แล้วครู สรุปความรู้ ในศตวรรษที่ 21
ธันวาคม
 -เราจะไปเรียนรู้ที่ตั้ง สภาพ สนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับปัจจัยทางภูมิศาสตร์ และสภาพ  -ใบงาน ความรู้
2556
แวดล้อมทางภูมิศาตร์ และ แวดล้อมที่มีผลต่อการพัฒนาการของทวีปอเมริกาใต้ โดยใช้  -สรุปรายสัปดาห์ รู้และเข้าเกี่ยวกับ
  พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ แผนที่โลก และแผนที่ทวีปอเมริกาใต้ประกอบ  -นำเสนอ ที่ตั้ง สภาพแวดล้อม
  สังคม เศรษฐกิจ การเมืองของ 2. นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด   ทางภูมิศาสตร์และ
  ทวีปอเมริกาใต้ได้อย่างไร ? " จากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือกับทวีปอเมริกาใต้   พัฒนาการทาง
  เครื่องมือคิด  นักเรียนคิดว่า ทั้ง 2  ทวีปต่างถ่ายทอดความเจริญซึ่งกัน   ประวัติศาสตร์ 
    -Mind map  สรุปความรู้ และกันได้หรือไม่ "   สังคม เศรษฐกิจ
  จากการศึกษาค้นคว้า ขั้นที่  2  สำรวจค้นหา   การเมืองของทวีป
   -วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้  1. ร่วมกันศึกษาความรู้เรื่อง ทวีปอเมริกาใต้ จากหนังสือเรียน    อเมริกาใต้
   (Inquiry Method : 5E) หนังสือค้นคว้าเพิ่มเติม ห้องสมุด และแหล่งข้อมูลสารสนเทศ   ทักษะ
   -Show and Share ใบงาน  ในหัวข้อต่อไปนี้     -การคิดวิเคราะห์
  ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้      1. ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการ    -การสรุปลงความ
  นักเรียน/ครู      2. ภูมิหลังของประวัติศาสตร์    เห็น
  สื่อและแหล่งเรียนรู้      3. พัฒนาการและการสร้างสรรค์ด้านต่างๆ    -การสร้างความรู้
   -หนังสือเรียน แล้วบันทึกความรู้ที่ได้ลงในแบบบันทึกการอ่าน     -การทำงานเป็นทีม
   -ห้องสมุด 2. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นที่ศึกษา    -การสื่อสาร
   -ห้องอินเตอร์เน็ต Youtube จนทุกคนมีความเข้าใจชัดเจน    -การแก้ปัญหา
   -คลิปวีดีโอ  เรื่อง 3. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำใบงาน เรื่อง พัฒนาการทาง   2.ทักษะ ICT
  เกี่ยวกับทวีปอเมริกาใต้ ประวัติศาสตร์ของทวีปอเมริกาใต้ เมื่อทำใบงานเสร็จแล้วให้    -การใช้เทคโนโลยี
   -แผนที่โลก นักเรียนช่วยกันตอบคำถามกระตุ้นความคิด   เพื่อการเรียนรู้
   -แผนที่ทวีปอเมริกาใต้ " นักเรียนมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับทวีปอเมริกาใต้ที่แม้จะ   คุณลักษณะ
  http://th.wikipedia.org/wiki/ทวีปอเมริกาใต้ เคยตกเป็นอาณานิคมของยุโรป แต่ก็มีความเจริญทาง    -มุ่งมั่นในการ
   -บัตรภาพ สถานที่ และ ของยุโรป แต่ก็มีความเจริญทาง   ทำงาน
  สถาปัตยกรรมในทวีปอเมริกาใต้ ขั้นที่  3  อธิบายความรู้    -มีวินัยรับผิดชอบ
   -ใบงาน เรื่อง พัฒนาการทาง  1. สมาชิกแต่ละคนในกลุ่มร่วมกันอภิปรายคำตอบในใบงาน    
  ประวัติศาสตร์ของทวีป จนเข้าใจชัดเจนตรงกัน แล้วร่วมกันสรุปเป็นความรู้ของกลุ่ม    
  อเมริกาใต้ 2. นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด    
    " พัฒนาการทางการเมืองในทวีปอเมริกาใต้คล้ายคลึงกับ    
    ประเทศไทยหรือไม่เพราะเหตุใด "    
    ขั้นที่  4  ขยายความเข้าใจ    
    1. นักเรียนดูภาพเกี่ยวกับสถานที่ และสถาปัตยกรรมในทวีป    
    อเมริกาใต้แล้วให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ว่า ภาพดังกล่าว  
    ได้รับอิทธิพลอะไรบ้างจากอารยธรรมตะวันตก    
    2. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำผลสรุปมานำเสนอให้เพื่อนฟังที่หน้า    
    ชั้นเรียนโดย ให้นักเรียนกลุ่มอื่นๆ ร่วมกันประเมินความ    
    ถูกต้อง และให้ ข้อเสนอแนะ    
    3. นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด    
    " คำกล่าวที่ว่า “ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้เคยเป็น    
    อาณานิคมของประเทศสเปน”  นักเรียนคิดว่า จริงหรือไม่ "     
    ขั้นที่  5  ตรวจสอบผล    
    1. ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอในใบงาน ครูและเพื่อน    
    นักเรียนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง    
    2.นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด    
    นักเรียนคิดว่า หลังจากที่ชาติตะวันตกยึดทวีปอเมริกาใต้เป็น    
    อาณานิคมเกือบ300 ปี ประเทศต่างๆ ในทวีปอเมริกาใต้     
    ได้รับเอกราช แต่เพราะเหตุใดพัฒนาการด้านต่างๆ ในทวีป    
    อเมริกาใต้จึงไม่เจริญเหมือนดินแดนในทวีปอื่น    
    3.สรุปรายสัปดาห์ที่ 5    
         
  บันทึกผลหลังเรียน      
   
   
   
  บันทึกผลหลังการเรียนรู้      
   
   
   
         
         
         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น