แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
| |||||||||
(Topic) “ตามรอยภูมิปัญญา”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
|
|||||||||
เป้าหมายรายสัปดาห์: - อธิบายความสำคัญของที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของทวีปยุโรปได้ | |||||||||
-สรุปพัฒนาการด้านต่างๆของทวีปยุโรปได้ | |||||||||
-อธิบายความสำคัญของที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของทวีปอเมริกาเหนือที่มีผลต่อพัฒนาการโดยสังเขปได้ | |||||||||
-สรุปพัฒนาการประวัติศาสตร์สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองทวีปอเมริกาเหนือโดยสังเขปได้ | |||||||||
สัปดาห์
|
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
|
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
|
Out put/ผลผลิต
|
Outcome/ผลลัพธ์
|
|||||
4
|
-ทวีปยุโรป | วันอังคาร 3 ชม. | Mind map สรุปความรู้ | ทักษะในศตวรรษที่ 21 | |||||
25 - 29
|
-ทวีปอเมริกาเหนือ | ชง: -นักเรียนดูคลิป วีดีโอ เรื่อง | -นำเสนอ | ความรู้ | |||||
พ.ย. 56
|
Key Question | -ทวีปยุโรป | -สรุปรายสัปดาห์ที่ 4 | มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับ | |||||
-ที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทาง | -ลักษณะทางกายภาพของ | ที่ตั้ง และสภาพแวดล้อมทาง | |||||||
ภูมิศาสตร์ของทวีปยุโรปและ | ทวีปอเมริกาเหนือ | ภูมิศาสตร์ของทวีปยุโรปและ | |||||||
ทวีปอเมริกาเหนือเป็นอย่างไร | เชื่อม : -นักเรียนรู้อะไรบ้างจาก | ทวีปอเมริกาเหนือส่งผลต่อ | |||||||
-นักเรียนเห็นประวัติศาสตร์ | การดูวีดีโอ (เล่าสู่กันฟัง) | พัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ | |||||||
สังคม เศรษฐกิจ การเมือง | -เราจะเรียนรู้เพื่อตอบโจทย์ตาม | การเมืองของทวีปยุโรป และ | |||||||
ทวีปยุโรป และทวีปอเมริกา- | Key Question ได้อย่างไร | ทวีปอเมริกาเหนือ | |||||||
เหนือที่เป็นอิทธิพลต่อการ | -นักเรียนเลือกวิธีการเรียนรู้ | ทักษะ | |||||||
พัฒนาประเทศไทยอย่างไร | ใช้ : นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ | 1. ทักษะชีวิต | |||||||
เครื่องมือคิด | 4 คน คละกันตามความสนใจ | -การทำงานเป็นทีม | |||||||
-PowerPoint สรุปความรู้ | แล้วให้นักเรียนจับสลากหัวข้อ | -การคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์ | |||||||
จากการศึกษาค้นคว้า | จะต้องศึกษาเกียวกับทวีปยุโรป | -การสรุปองค์ความรู้ | |||||||
-CIPPA Model | และทวีปอเมริกาเหนือ ดังนี้ | 2.ทักษะ ICT | |||||||
การสอนโดยใช้กระบวนการ | 1.ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่มี | -การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ | |||||||
7 ขั้น | ผลต่อพัฒนาการของทวีป | คุณลักษณะ | |||||||
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ | 2.พัฒนาการด้านการเมืองการ | - นักเรียนรับฟังความคิดเห็น | |||||||
นักเรียน/ครู | ปกครอง | ของกลุ่ม | |||||||
สื่อและแหล่งเรียนรู้ | 3.พัฒนาการด้านเศรษฐกิจ | -นักเรียนร่วมกันคิดด้วยความ | |||||||
-หนังสือเรียน | 4.พัฒนาการด้านสังคมและศิลป | สามัคคี | |||||||
-ห้องสมุด | วัฒนธรรม | -สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ | |||||||
-ห้องอินเตอร์เน็ต Youtube | -สรุปความรู้เป็น PowerPoint | สู่การปฏิบัติ | |||||||
-คลิปวีดีโอ เรื่อง | วันศุกร์ 2 ชม. | -มีวินัย | |||||||
-ทวีปยุโรป | -สรุปความรู้เป็น PowerPoint | -มุ่งมั่นในการทำงาน | |||||||
-ลักษณะทางกายภาพของ | ต่อจนเสร็จ | ||||||||
ทวีปอเมริกาเหนือ | -นักเรียนนำเสนอทุกกลุ่ม | ||||||||
-ครูนักเรียนร่วมกันสรุปอีกครั้ง | |||||||||
-สรุปรายสัปดาห์ที่ 4 | |||||||||
บันทึกผลหลังสอน | |||||||||
วันอังคารไม่ได้สอนยกกิจกรรมไปสอนในวันศุกร์ได้เปลี่ยนกิจกรรมใหม่เริ่มจากนักเรียนดูลูกโลกและใบที่ | |||||||||
แผนที่ทวีปยุโรป ศึกษาที่ตั้ง สภาพทางภูมิศาสตร์ พัฒนาการ ด้านสังคม เศรษฐกิจ การปกครอง แล้วทำ | |||||||||
งาน ชั่วโมงวันศุกร์ยกไปสอนในสัปดาห์ที่ 5 วันอังคารผู้เรียนศึกษาทวีปอเมริกาเหนือแล้วทำใบงานหลัง | |||||||||
จากนั้นนักเรียนแบ่งกันออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 อภิปรายสรุปองค์ความรู้ทวีปยุโรปเป็น Mind map กลุ่ม | |||||||||
2 อภิปรายสรุปองค์ความรู้ทวีปยุอเมริกาเหนือเป็น Mind map แล้วนำเสนอ นักเรียนทุกคสรุปรายสัปดาห์ที่ 4 ...................................................................................................................................................................................... ปัญหานักเรียนมาเรียนไม่ครบทุกคน วันศุกร์มา 11/20 คน วันอังคารสัปดาห์ที่ 5 มา 16/20 คน ......................................................................................................................................................................................... บันทึกผลหลังการเรียนรู้ |
|||||||||
1.ผู้เรียนมีความรับผิดชอบทำใบงานเสร็จตามกำหนดทุกคนคุณภาพงานถูกต้อง 60 % | |||||||||
2.ผู้เรียนสามารถสรุปความรู้เรื่องทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาเหนือ ด้านที่ตั้ง สภาพแวดล้อมทางภูมิศาตร์ พัฒนาการ | |||||||||
ประวัติศาสตร์ด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง และอิทธิพลของทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาเหนอส่งผลต่อ | |||||||||
การพัฒนาประเทศไทย
|
วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา (CIPPA Model)
ขั้นที่ 1
ทบทวนความรู้เดิม
ขั้นที่ 2 แสวงหาความรู้ใหม่ : เทคนิคการต่อเรื่องราว (Jigsaw)
ขั้นที่ 3 ศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล/ความรู้ใหม่
และเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม
ขั้นที่
4 แลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม : เทคนิคการต่อเรื่องราว
(Jigsaw)
ขั้นที่
5 สรุปและจัดระเบียบความรู้
ขั้นที่
6 ปฏิบัติและ/หรือแสดงผลงาน
ขั้นที่
7 ประยุกต์ใช้ความรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น