เป้าหมาหลัก

ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):

1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน




week4


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
 (Topic) “ตามรอยภูมิปัญญา”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556 (Quarter3 )
 เป้าหมายรายสัปดาห์: - อธิบายความสำคัญของที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของทวีปยุโรปได้
             -สรุปพัฒนาการด้านต่างๆของทวีปยุโรปได้ 
                 -อธิบายความสำคัญของที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของทวีปอเมริกาเหนือที่มีผลต่อพัฒนาการโดยสังเขปได้
             -สรุปพัฒนาการประวัติศาสตร์สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองทวีปอเมริกาเหนือโดยสังเขปได้
สัปดาห์
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
Out put/ผลผลิต
Outcome/ผลลัพธ์
4
 -ทวีปยุโรป วันอังคาร  3 ชม. Mind map สรุปความรู้ ทักษะในศตวรรษที่ 21
25 - 29
 -ทวีปอเมริกาเหนือ ชง: -นักเรียนดูคลิป วีดีโอ เรื่อง  -นำเสนอ ความรู้
 พ.ย. 56
Key Question    -ทวีปยุโรป  -สรุปรายสัปดาห์ที่ 4  มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับ
   -ที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทาง  -ลักษณะทางกายภาพของ ที่ตั้ง และสภาพแวดล้อมทาง
  ภูมิศาสตร์ของทวีปยุโรปและ ทวีปอเมริกาเหนือ   ภูมิศาสตร์ของทวีปยุโรปและ
  ทวีปอเมริกาเหนือเป็นอย่างไร เชื่อม : -นักเรียนรู้อะไรบ้างจาก   ทวีปอเมริกาเหนือส่งผลต่อ
   -นักเรียนเห็นประวัติศาสตร์ การดูวีดีโอ (เล่าสู่กันฟัง)   พัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ 
  สังคม เศรษฐกิจ การเมือง  -เราจะเรียนรู้เพื่อตอบโจทย์ตาม   การเมืองของทวีปยุโรป และ
  ทวีปยุโรป และทวีปอเมริกา- Key Question ได้อย่างไร   ทวีปอเมริกาเหนือ
  เหนือที่เป็นอิทธิพลต่อการ  -นักเรียนเลือกวิธีการเรียนรู้   ทักษะ
  พัฒนาประเทศไทยอย่างไร ใช้ : นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ   1. ทักษะชีวิต 
  เครื่องมือคิด 4 คน คละกันตามความสนใจ       -การทำงานเป็นทีม
   -PowerPoint  สรุปความรู้ แล้วให้นักเรียนจับสลากหัวข้อ       -การคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์
  จากการศึกษาค้นคว้า จะต้องศึกษาเกียวกับทวีปยุโรป       -การสรุปองค์ความรู้
    -CIPPA Model และทวีปอเมริกาเหนือ ดังนี้   2.ทักษะ ICT
  การสอนโดยใช้กระบวนการ   1.ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่มี    -การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
  7 ขั้น ผลต่อพัฒนาการของทวีป   คุณลักษณะ
  ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้  2.พัฒนาการด้านการเมืองการ    - นักเรียนรับฟังความคิดเห็น
  นักเรียน/ครู ปกครอง   ของกลุ่ม
  สื่อและแหล่งเรียนรู้  3.พัฒนาการด้านเศรษฐกิจ    -นักเรียนร่วมกันคิดด้วยความ
   -หนังสือเรียน  4.พัฒนาการด้านสังคมและศิลป   สามัคคี
   -ห้องสมุด วัฒนธรรม     -สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้
   -ห้องอินเตอร์เน็ต Youtube  -สรุปความรู้เป็น PowerPoint   สู่การปฏิบัติ
   -คลิปวีดีโอ  เรื่อง วันศุกร์  2 ชม.    -มีวินัย
    -ทวีปยุโรป  -สรุปความรู้เป็น PowerPoint    -มุ่งมั่นในการทำงาน
   -ลักษณะทางกายภาพของ ต่อจนเสร็จ    
  ทวีปอเมริกาเหนือ  -นักเรียนนำเสนอทุกกลุ่ม    
     -ครูนักเรียนร่วมกันสรุปอีกครั้ง    
     -สรุปรายสัปดาห์ที่ 4    
         
  บันทึกผลหลังสอน 
   วันอังคารไม่ได้สอนยกกิจกรรมไปสอนในวันศุกร์ได้เปลี่ยนกิจกรรมใหม่เริ่มจากนักเรียนดูลูกโลกและใบที่
   แผนที่ทวีปยุโรป ศึกษาที่ตั้ง สภาพทางภูมิศาสตร์ พัฒนาการ ด้านสังคม เศรษฐกิจ การปกครอง แล้วทำ
   งาน ชั่วโมงวันศุกร์ยกไปสอนในสัปดาห์ที่ 5 วันอังคารผู้เรียนศึกษาทวีปอเมริกาเหนือแล้วทำใบงานหลัง
   จากนั้นนักเรียนแบ่งกันออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 อภิปรายสรุปองค์ความรู้ทวีปยุโรปเป็น Mind map กลุ่ม
   2 อภิปรายสรุปองค์ความรู้ทวีปยุอเมริกาเหนือเป็น Mind map  แล้วนำเสนอ นักเรียนทุกคสรุปรายสัปดาห์ที่ 4
 ......................................................................................................................................................................................
 ปัญหานักเรียนมาเรียนไม่ครบทุกคน  วันศุกร์มา 11/20 คน วันอังคารสัปดาห์ที่ 5 มา  16/20  คน
.........................................................................................................................................................................................
บันทึกผลหลังการเรียนรู้
   1.ผู้เรียนมีความรับผิดชอบทำใบงานเสร็จตามกำหนดทุกคนคุณภาพงานถูกต้อง 60 %
   2.ผู้เรียนสามารถสรุปความรู้เรื่องทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาเหนือ ด้านที่ตั้ง สภาพแวดล้อมทางภูมิศาตร์ พัฒนาการ
   ประวัติศาสตร์ด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง และอิทธิพลของทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาเหนอส่งผลต่อ
   การพัฒนาประเทศไทย
  3.                                                                                                                                                                                                          




วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา (CIPPA Model)
ขั้นที่  1  ทบทวนความรู้เดิม
ขั้นที่  2  แสวงหาความรู้ใหม่ : เทคนิคการต่อเรื่องราว (Jigsaw)
ขั้นที่  3  ศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล/ความรู้ใหม่ และเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม
ขั้นที่  4  แลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม  : เทคนิคการต่อเรื่องราว (Jigsaw)
ขั้นที่  5  สรุปและจัดระเบียบความรู้
ขั้นที่  6  ปฏิบัติและ/หรือแสดงผลงาน
ขั้นที่  7  ประยุกต์ใช้ความรู้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น