เป้าหมาหลัก

ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):

1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน




week7

แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(PBL) 
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อมุ่งสู่ศตวรรษที่  21 
ชื่อหน่วย   “ตามรอยภูมิปัญญา”  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556
 เป้าหมายรายสัปดาห์: -  -อธิบายถึงที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียที่มีผลต่อพัฒนาการได้
                                  -อธิบายพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียได้
สัปดาห์
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
Out put/ผลผลิต
Outcome/ผลลัพธ์
7
 -ทวีปออสเตรเลียและ วันอังคาร 3 ชม.  -Mind map สรุป ทักษะ
 16-20
โอเชียเนีย ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ความรู้ ในศตวรรษที่ 21
ธันวาคม
Key Question  1.ครูให้นักเรียนดูภาพสัตว์ในทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย  -ใบความรู้หรือ ความรู้
2556
 -เราจะไปเรียนรู้ที่ตั้ง สภาพ  แล้วให้นักเรียนวิเคราะห์ว่า สัตว์ในภาพเกี่ยวข้องกับทวีป Flip Chart รู้และเข้าเกี่ยวกับ
  แวดล้อมทางภูมิศาตร์ และ ออสเตรเลียอย่างไร โดยให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น  -ใบงาน ที่ตั้ง สภาพแวดล้อม
  พัฒนาการทางประวัติศาสตร์  จากคำถามต่อไปนี้  -นำเสนอ ทางภูมิศาสตร์และ
  สังคม เศรษฐกิจ การเมืองของ "เพราะเหตุใด ทวีปออสเตรเลียจึงมีสัตว์ที่แตกต่างจากทวีปอื่น"  -สรุปรายสัปดาห์ พัฒนาการทาง
   ทวีปออสเตรเลียและ "ทำไมชนพื้นเมืองเดิมของออสเตรเลียจึงใช้อาวุธที่เรียกว่า   -ผังกราฟิกแบบ ประวัติศาสตร์ 
  โอเชียเนียอย่างไร บูมเมอแรง ในการล่าสัตว์"(คำตอบเป็นใบความรู้ลงกระดาษเอ4 ก้างปลา  สังคม เศรษฐกิจ
  เครื่องมือคิด 2.กลุ่มนักเรียนออกแบบการเดินทางไปศึกษาที่ตั้ง สภาพ   การเมืองของทวีป
   -Mind map สรุปความรู้ แวดล้อมและพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ    ออสเตรเลียและ
   -Show and Share   กลุ่มนำ การเมืองของทวีปอเมริกาใต้   โอเชียเนีย
  เสนอใบงาน/ความรู้ที่ศึกษา 3.สรุปขั้นตอนการเดินทางไปเรียนรู้เป็นใบความรู้หรือเป็น   ทักษะ
  Flow Chart ออกแบบการเดิน Mind map ลงกระดาษเอ 4    -การคิดวิเคราะห์
  ทางไปศึกาทวีปออสเตรเลีย ขั้นสอน    -การสรุปลงความ
  และโอเชียเนีย 1.นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันพิจารณาที่ตั้ง และสภาพแวดล้อม   เห็น
  ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ ทางภูมิศาสตร์ของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียจากแผนที่     -การสร้างความรู้
  ครู นักเรียน ชุมชน แล้ว สรุปความรู้ที่ได้บนกระดานในรูปผังกราฟิก      -การทำงานเป็นทีม
  สื่อและแหล่งเรียนรู้ 2.นักเรียแบ่งหน้าที่กันศึกษาความรู้เกี่ยวกับทวีปออสเตรเลีย    -การสื่อสาร
   -ห้องสมุด และโอเชียเนีย จากหนังสือเรียน หนังสือค้นคว้าเพิ่มเติม    -การแก้ปัญหา
   -ใบงาน ห้องสมุด และแหล่งข้อมูลสารสนเทศ ในหัวข้อต่อไปนี้ 2.ทักษะ ICT
   -หนังสือเรียนประวัติฯ ม.3 1)ที่ตั้ง และสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการ    -การใช้เทคโนโลยี
   -ห้องคอมพิวเตอร์ 2)พัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง   เพื่อการเรียนรู้
  แหล่งข้อมูลสารสนเทศ 3)พัฒนาการด้านเศรษฐกิจ   คุณลักษณะ
  - http://th.wikipedia.org/wiki/ทวีปออสเตรเลีย 4)พัฒนาการด้านสังคมและศิลปวัฒนธรรม    -มุ่งมั่นในการ
  - http://th.wikipedia.org/wiki/โอเชียเนีย แล้วบันทึกความรู้ที่ได้เป็น  Mind map ลงกระดาษเอ 3    ทำงาน
   -VDO ทวีปออสเตรเลีย 5.นักเรียนแต่ละกลุ่มนำความรู้ที่ได้มาถ่ายทอดให้เพื่อน        -มีวินัยรับผิดชอบ
  และโอเชียเนีย ในกลุ่มฟัง แล้วผลัดกันซักถามและอภิปรายข้อสงสัย จนทุกคน    
    มีความเข้าใจชัดเจน    
    วันศุกร์ 2 ชม.    
    1.นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำใบงาน เรื่อง พัฒนาการทาง    
    ประวัติศาสตร์ของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย     
    เมื่อทำเสร็จแล้ว นักเรียนผลัดกันตรวจคำตอบในใบงาน    
     ตามแนวเฉลยที่ครูแจกให้และช่วยกันอธิบายข้อสงสัยให้    
    สมาชิกในกลุ่มฟัง     
    นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด ข้อ 1-2    
    1.การที่ลักษณะภูมิประเทศของทวีปออสเตรเลียเป็นทวีปเกาะ    
    มีข้อดี และข้อเสียอย่างไร    
    2.ทำไมจึงเรียกทวีปออสเตรเลียว่าเกาะนักโทษ     
    สรุป    
    1.นักเรียนช่วยกันสรุปพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม     
    เศรษฐกิจและการเมืองของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย     
    ลงในสมุดด้วย คำพูดของตนเองในรูปผังกราฟิกแบบก้างปลา     
    2. นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด    
    " นักเรียนเชื่อหรือไม่ว่า ออสเตรเลียมีประชากรเป็นแกะมาก    
    กว่าประชากรที่เป็นคน "    
    3.สรุปรายสัปดาห์ที่ 7    
         
  บันทึกผลหลังสอน  
   
   
  บันทึกผลหลังเรียนรู้  
   
   
   
   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น