แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(PBL)
|
||||
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อมุ่งสู่ศตวรรษที่ 21
|
||||
ชื่อหน่วย “ตามรอยภูมิปัญญา” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 / 2556
|
||||
เป้าหมายรายสัปดาห์: - -อธิบายถึงที่ตั้งและสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียที่มีผลต่อพัฒนาการได้ | ||||
-อธิบายพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียได้ | ||||
สัปดาห์
|
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
|
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
|
Out
put/ผลผลิต
|
Outcome/ผลลัพธ์
|
7
|
-ทวีปออสเตรเลียและ | วันอังคาร 3 ชม. | -Mind map สรุป | ทักษะ |
16-20
|
โอเชียเนีย | ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน | ความรู้ | ในศตวรรษที่ 21 |
ธันวาคม
|
Key Question | 1.ครูให้นักเรียนดูภาพสัตว์ในทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย | -ใบความรู้หรือ | ความรู้ |
2556
|
-เราจะไปเรียนรู้ที่ตั้ง สภาพ | แล้วให้นักเรียนวิเคราะห์ว่า สัตว์ในภาพเกี่ยวข้องกับทวีป | Flip Chart | รู้และเข้าเกี่ยวกับ |
แวดล้อมทางภูมิศาตร์ และ | ออสเตรเลียอย่างไร โดยให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น | -ใบงาน | ที่ตั้ง สภาพแวดล้อม | |
พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ | จากคำถามต่อไปนี้ | -นำเสนอ | ทางภูมิศาสตร์และ | |
สังคม เศรษฐกิจ การเมืองของ | "เพราะเหตุใด ทวีปออสเตรเลียจึงมีสัตว์ที่แตกต่างจากทวีปอื่น" | -สรุปรายสัปดาห์ | พัฒนาการทาง | |
ทวีปออสเตรเลียและ | "ทำไมชนพื้นเมืองเดิมของออสเตรเลียจึงใช้อาวุธที่เรียกว่า | -ผังกราฟิกแบบ | ประวัติศาสตร์ | |
โอเชียเนียอย่างไร | บูมเมอแรง ในการล่าสัตว์"(คำตอบเป็นใบความรู้ลงกระดาษเอ4 | ก้างปลา | สังคม เศรษฐกิจ | |
เครื่องมือคิด | 2.กลุ่มนักเรียนออกแบบการเดินทางไปศึกษาที่ตั้ง สภาพ | การเมืองของทวีป | ||
-Mind map สรุปความรู้ | แวดล้อมและพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ | ออสเตรเลียและ | ||
-Show and Share กลุ่มนำ | การเมืองของทวีปอเมริกาใต้ | โอเชียเนีย | ||
เสนอใบงาน/ความรู้ที่ศึกษา | 3.สรุปขั้นตอนการเดินทางไปเรียนรู้เป็นใบความรู้หรือเป็น | ทักษะ | ||
Flow Chart ออกแบบการเดิน | Mind map ลงกระดาษเอ 4 | -การคิดวิเคราะห์ | ||
ทางไปศึกาทวีปออสเตรเลีย | ขั้นสอน | -การสรุปลงความ | ||
และโอเชียเนีย | 1.นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันพิจารณาที่ตั้ง และสภาพแวดล้อม | เห็น | ||
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ | ทางภูมิศาสตร์ของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียจากแผนที่ | -การสร้างความรู้ | ||
ครู นักเรียน ชุมชน | แล้ว สรุปความรู้ที่ได้บนกระดานในรูปผังกราฟิก | -การทำงานเป็นทีม | ||
สื่อและแหล่งเรียนรู้ | 2.นักเรียแบ่งหน้าที่กันศึกษาความรู้เกี่ยวกับทวีปออสเตรเลีย | -การสื่อสาร | ||
-ห้องสมุด | และโอเชียเนีย จากหนังสือเรียน หนังสือค้นคว้าเพิ่มเติม | -การแก้ปัญหา | ||
-ใบงาน | ห้องสมุด และแหล่งข้อมูลสารสนเทศ ในหัวข้อต่อไปนี้ | 2.ทักษะ ICT | ||
-หนังสือเรียนประวัติฯ ม.3 | 1)ที่ตั้ง และสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการ | -การใช้เทคโนโลยี | ||
-ห้องคอมพิวเตอร์ | 2)พัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง | เพื่อการเรียนรู้ | ||
แหล่งข้อมูลสารสนเทศ | 3)พัฒนาการด้านเศรษฐกิจ | คุณลักษณะ | ||
- http://th.wikipedia.org/wiki/ทวีปออสเตรเลีย | 4)พัฒนาการด้านสังคมและศิลปวัฒนธรรม | -มุ่งมั่นในการ | ||
- http://th.wikipedia.org/wiki/โอเชียเนีย | แล้วบันทึกความรู้ที่ได้เป็น Mind map ลงกระดาษเอ 3 | ทำงาน | ||
-VDO ทวีปออสเตรเลีย | 5.นักเรียนแต่ละกลุ่มนำความรู้ที่ได้มาถ่ายทอดให้เพื่อน | -มีวินัยรับผิดชอบ | ||
และโอเชียเนีย | ในกลุ่มฟัง แล้วผลัดกันซักถามและอภิปรายข้อสงสัย จนทุกคน | |||
มีความเข้าใจชัดเจน | ||||
วันศุกร์ 2 ชม. | ||||
1.นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำใบงาน เรื่อง พัฒนาการทาง | ||||
ประวัติศาสตร์ของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย | ||||
เมื่อทำเสร็จแล้ว นักเรียนผลัดกันตรวจคำตอบในใบงาน | ||||
ตามแนวเฉลยที่ครูแจกให้และช่วยกันอธิบายข้อสงสัยให้ | ||||
สมาชิกในกลุ่มฟัง | ||||
นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด ข้อ 1-2 | ||||
1.การที่ลักษณะภูมิประเทศของทวีปออสเตรเลียเป็นทวีปเกาะ | ||||
มีข้อดี และข้อเสียอย่างไร | ||||
2.ทำไมจึงเรียกทวีปออสเตรเลียว่าเกาะนักโทษ | ||||
สรุป | ||||
1.นักเรียนช่วยกันสรุปพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม | ||||
เศรษฐกิจและการเมืองของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย | ||||
ลงในสมุดด้วย คำพูดของตนเองในรูปผังกราฟิกแบบก้างปลา | ||||
2. นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด | ||||
" นักเรียนเชื่อหรือไม่ว่า ออสเตรเลียมีประชากรเป็นแกะมาก | ||||
กว่าประชากรที่เป็นคน " | ||||
3.สรุปรายสัปดาห์ที่ 7 | ||||
บันทึกผลหลังสอน | ||||
บันทึกผลหลังเรียนรู้ | ||||
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น