เป้าหมาหลัก

ปีการศึกษา 1/2556 Topic หน่วย ตามรอยภูมิปัญญา
เป้าหมาย(Understanding Goal):

1.เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
2. เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
3. เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงานมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
4. เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ ต่อชีวิตสังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน




วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

Mind map (เนื้อหา/ครู)

Mind map


ภูมิหลังของปัญหา
     
การดำรงชีวิตของมนุษย์ทุกชาติทุกภาษาจากอดีตถึงปัจจุบัน ล้วนต้องการให้มีสุขภาพกายสุขภาพจิตเกิดขึ้น  คือ สุขกายสบายใจตลอดชีวิตนั่นเอง  แต่เนื่องจากว่ามนุษย์นั้นประกอบไปด้วยธาตุ 4 ธาตุ  คือธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม  และธาตุไฟ  ปรุงแต่งเป็นสิ่งมีชีวิต เรียกว่ามนุษย์  มีการเกิด  ตั้งอยู่  และดับไป  ในที่สุด  และในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่นั้น  ก็มีปัญหาและอุปสรรคทำให้เกิดความทุกข์ทั้งกายและใจ อันมีสาเหตุมาจากธาตุ 4 ธาตุ ขาดความสมดุล  เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้หมดไป  มนุษย์จึงแสวงหาวิธีการต่าง ๆ ( ภูมิปัญญา)  มาบำบัดทุกข์ และบำรุงสุขให้ตนเองและเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  เช่น สร้างที่อยู่อาศัย  ทำเครื่องนุ่งห่ม   ปรุงอาหาร   ยารักษาโรค  ประเพณี  วัฒนธรรม  ความเชื่อ  วิธีการเหล่านี้เกิดขึ้นมานานแล้ว และมีอีกมากที่เราอาจคิดแสวงหาสิ่งใหม่ ๆ เพื่อนำมาแก้ปัญหาในการดำรงชีวิตให้มีความเจริญก้าวหน้าและมีความสาสุขได้
               เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจถึงภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาโลก  ว่ามีความเป็นมาอย่างไร  ภูมปัญญาเกิดขึ้นจากอะไรเป็นเหตุ  ภูมิปัญญามีความจำเป็นในการดำรงชีวิตอย่างไร   เรามีวิธีการรักษาภูมิปัญญาให้ยั่งยืนได้อย่างไร  หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับภูมิปัญญามีความสัมพันธ์กันอย่างไร  ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเองและนำความรู้สู่ชมชนให้
เกิดประโยชน์สูงสุดเชื่อมโยงความเข้าใจไปสู่วิถีของการดำรงชีวิตให้กับเด็กและผู้ปกครอง ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น